Nguồn Gốc Hình Thành Của Chiếc Áo Thun

Áo thun có lẽ là trang phục đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta rồi đúng không? Đây được coi là một trang phục đơn giản, dễ mặc, dễ phối, dễ bảo quản và phù hợp với mọi đối tượng. Tuy nhiên, bạn đã biết lịch sử hình thành của áo thun đồng phục như thế nào chưa? Hãy cùng Zumi quay trở lại quá khứ để khám phá những thú vị xoay quanh trang phục “quốc dân” này nhé.

Áo thun (một số nơi gọi là áo phông) là được may bằng vải thun, co giãn, thích hợp với mọi đối tượng dù là nam hay nữ. Ngoài ra, áo thun còn được gọi theo tiếng Anh với cái tên T-shirt bởi kiểu dáng áo tương tự hình chữ T. Thông thường, áo thun có thiết kế ngắn tay, cổ tròn, được may bằng chất vải cotton. Hiện nay, áo thun đã có nhiều kiểu dáng hơn như áo thun cổ bẻ, áo thun cổ tim….

Lịch sử ra đời của những chiếc áo thun

Lịch sử hình thành của áo thun có nguồn gốc từ những chiếc áo lót của của nam giới châu Âu vào thế kỉ thứ XIX. Thời đó, áo thun được sử dụng phổ biến bởi giới thợ mỏ, công nhân hành nghề bốc vác, những người thường xuyên phải lao động nặng nhọc, thường xuyên làm việc trong môi trường nóng bức, mặc áo thun sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và thoáng mát hơn.

áo thun người lính mỹ mặc vào thời chiến tranh

Áo thun được những người lính Mỹ mặc trong hồi chiến

Vào những năm 1898, khi xảy ra cuộc chiến tranh giữa 2 đế chế Hoa Kì (nay là nước Mỹ) và Tây Ban Nha, áo thun được sử dụng phổ biến tại Hoa Kì lúc bấy giờ, cụ thể là những người Hải Quân Hoa Kì, họ mặc chúng như là một chiếc áo lót bên trong đồng phục thời chiến. Và dần dần chiếc áo thun đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến bởi lính thủy thủ và thủy quân lục chiến khi họ đi đánh trận, hành quân những nơi có nhiệt độ nóng ẩm.

Nếu ta theo dõi những bộ phim Việt Nam kể về chiến tranh thời xưa như “Mùi cỏ cháy”, “Cánh đồng hoang”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”… ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh lính Mỹ xuất hiện với chiếc áo thun trắng mỗi khi họ cởi chiếc áo lính bên ngoài.

Đem lại cho người mặc cảm giác thoải mái, dễ chịu nên dần dần áo thun đã lan rộng và được mọi người sử dụng như là một trang phục thường ngày. Nhờ đặc tính dễ mặc, hầu như ai cũng có thể mặc được, giá cả lại rất phải chăng nên áo thun được mọi người ưa thích và trở thành một sản phẩm may mặc chủ chốt trong nền công nghiệp thời trang trong những năm cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 tại Mỹ và châu Âu.

Đặc biệt, ngoài kiểu dáng truyền thống cổ tròn, áo thun còn được sáng tạo với các dòng áo khác nhau như áo cổ bẻ, áo cổ tim, áo cổ thuyền, áo thun dài tay, áo thun tay lỡ…Mặc dù xuất hiện từ rất sớm tại Hoa Kì, thế nhưng, thời kì hoàng kim của những chiếc áo thun phải kể đến những năm 50 của thế kỉ XX. Vào thời điểm đó, chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc, dưới tác động của điện ảnh mà áo thun có sự lan truyền rộng rãi và dần phổ cập.

áo thun đầy màu sắc

Điển hình, qua 2 bộ phim kinh điển Hollywood đó là “Rebel Without A Cause” và “A Streetcar Named Desire” với sự có mặt của 2 ngôi sao điện ảnh nổi tiếng James Dean và Marlon Brando đã gọi như là “quảng bá” hình ảnh những chiếc áo thun tới rộng rãi công chúng.

 

 

QÙA TẾT CỐNG QUỲNH

 

Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Trường Vân          MST: 0312840445

 

Địa chỉ: 20 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1, TP.HCM

 

CN Thủ Đức: 33 Đường 48, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP HCM

 

Hotline:  0933 138 885  -   0906 986 885   
Tel: 028 38374987 - 028 6270 0998
Website: quatet.congquynh.vn                 quatet.info.vn
Quà Tết Cống Quỳnh chuyên cung cấp hộp quà tết -túi quà tết -giỏ quà tết cao cấp 2020

 

Hỗ trợ trực tuyến
Báo giá nhanh

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.